-Mình vẫn còn nhớ, thời gian du học ở nước ngoài, mình đã nhiều lần ngạc nhiên về cách dạy con của họ, bắt gặp đứa trẻ mang đôi dép trái, trước ánh mắt định nhắc nhở của mình, người mẹ đã ra dấu hiệu để mình lờ đi, vì chị ấy muốn con sẽ tự nhận ra, tìm được cách phân biệt để rồi sau đó sẽ không lập lại nữa, hay nếu trong “phạm vi nguy hiểm chấp nhận được”, họ luôn cho con cơ hội “trải nghiệm thực tế” để nhớ kỹ, chẳng hạn khi con chơi, thay vì phải kè kè theo bé và luôn miệng nhắc nhở bé không được chạy nhanh coi chừng té đau…thì họ để yên cho bé té dưới sự quan sát của người lớn, một lần té đau bé sẽ tự rút ra được kinh nghiệm dè chừng cẩn thận hơn cho lần sau.
Giúp bé sức mạnh đối mặt với stress: phần 2
Trẻ em có áp lực không? Cần làm gì để bé có sức mạnh đối diện với áp lực?
Ba mẹ nên dành thời gian nói chuyện với trẻ nhiều nhất có thể. Mỗi khi nói chuyện với con, hãy để con có thời gian trả lời và tươi cười, ấm áp nhìn vào mắt bé. Điều này cho thấy bạn quan tâm đến nhu cầu được chia sẻ của con.
Khi biết cách giao tiếp, trẻ sẽ biết cách lắng nghe và truyền tải thông điệp tới người khác. Trẻ biết cách bày tỏ mong muốn với cha mẹ, ông bà, thầy cô…việc này rất tốt đối với bé, vì vậy ba mẹ nên khuyến khích trẻ nói ra cảm xúc bản thân thay vì phải che giấu và hành động theo mong muốn của người đối diện. (myalo.vn)
-Nếu trẻ cãi nhau với bạn, đừng vội bênh vực con mà hãy tìm hiểu nguyên nhân, dạy trẻ nói ra suy nghĩ, cảm xúc và hỏi bé các cách để làm lành với bạn (giúp trẻ tự động não) rồi sau đó mới gợi ý cho trẻ cách làm đúng.
Hãy để con tự tìm cách giải quyết những vấn đề trước khi hỗ trợ, giúp con giải quyết chúng. Lúc này, dần hình thành tính độc lập trong con, buộc trẻ phải luôn nghĩ đến cách giải quyết trong mọi trường hợp.
-Khi ta dạy trẻ tự lập cũng là đã dạy trẻ cách trưởng thành trong cuộc sống. Hãy cho trẻ biết bản thân có thể làm gì ngay từ khi còn nhỏ. Sau này, khi lớn lên, trẻ sẽ phải tự đối mặt với muôn vàn khó khăn khác, nhờ nền tảng và thời gian thích nghi dần khi còn nhỏ, khi đối mặt với khó khăn thử thách lớn hơn, trẻ sẽ có kinh nghiệm cũng như bản lĩnh để vượt qua.
-Với các bé tiểu học, ba mẹ có thể trò chuyện, đặt câu hỏi cùng con, khi con gặp chuyện thật buồn, cảm thấy oan ức, tủi thân…nếu không muốn kể cho ba mẹ nghe thì con có muốn chia sẻ với ai không…để từ đó hướng bé nghĩ đến việc có thể mở lòng với những người mà bé cảm thấy tin tưởng: bạn thân, anh chị em, ông bà… “Người lớn thấy vấn đề của đứa trẻ như cái miệng giếng nhưng với đứa trẻ nó là cả một bầu trời”, lúc bé cảm thấy khủng hoảng nhưng không thể chia sẻ cùng ai, vấn đề có thể đeo đẳng mãi, trở thành suy nghĩ tiêu cực ảnh hưởng đến cảm xúc, hành vi, gặp dịp lại bùng, dẫn đến hậu quả đáng tiếc. (giadinhonline.vn)
-Với các bé trung học cơ sở, ba mẹ có thể hướng con đến việc động não trả lời cho các câu hỏi “mục tiêu sống của con là gì” để bé có khái niệm, dần dệt nên những ước mơ, hoài bão và biết quý trọng thân thể, sự sống của mình.
Xin chúc cho hành trình làm ba mẹ của tất cả chúng ta dẫu gian nan thử thách cũng đầy ngọt ngào bên cạnh bé yêu nhé
!
Mẹ Hà – Sleep Baby – 07/04/2022